Can gan 2400 ti dong nang cap duong bang phi

Cần gần 2.400 tỉ đồng nâng cấp đường băng phi trường Côn Đảo, đón phi cơ…

Cần gần 2.400 tỉ đồng nâng cấp đường băng sân bay Côn Đảo, đón máy bay lớn - Ảnh 1.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nâng cấp đường băng, đường lăn, sân đỗ… để khai thác phi cơ loại lớn đến phi trường Côn Đảo – Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cục Hàng không cho biết thông tin trên khi đề xuất Bộ Giao thông vận chuyển chấp thuận chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn, hệ thống đèn hiệu phi trường Côn Đảo.

Theo Cục Hàng không, phi trường Côn Đảo hiện có 1 đường băng dài 1.830m, rộng 30m, kết cấu mặt đường bêtông nhựa, chỉ khai thác loại phi cơ nhỏ như ATR-72 và Embraer E195. Đường băng này được xây dựng từ năm 2004, đến nay đã hết tuổi thọ khai thác nhưng chưa xuất hiện các hư hỏng lớn, vẫn đảm bảo an toàn khai thác.

phi trường Côn Đảo hiện có 2 đường lăn nối đường băng với sân đỗ. Đường lăn E1 chỉ sử dụng cho hoạt động bay quân sự; đường lăn E2 sử dụng cho hoạt động bay dân dụng và quân sự; có nơi đỗ phi cơ hàng không dân dụng gần 17.000m2, với 4 vị trí đỗ phi cơ ATR-72 hoặc tương đương trở xuống. phi trường Côn Đảo chưa có hệ thống đèn hiệu đường băng để khai thác ban đêm.

Theo Cục Hàng không, nhu cầu của hành khách đến Côn Đảo bằng phi cơ rất lớn, nhưng đến nay chỉ khai thác được phi cơ ATR-72 có 68 chỗ và Embraer E195 với tối đa 124 chỗ. Do đó khó tăng trưởng hành khách đến Côn Đảo khi chưa nâng cấp hạ tầng phi trường.

Để thực hành quy hoạch điều chỉnh phi trường Côn Đảo và đáp ứng nhu cầu khai thác, phát huy hết tiềm năng du lịch của huyện đảo Côn Đảo theo định hướng phát triển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục Hàng không cho rằng đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường băng phi trường Côn Đảo là cấp thiết.

Mục tiêu đầu tư là nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ tại phi trường Côn Đảo đảm bảo khai thác hiệu quả chủng loại phi cơ code C như Airbus A321ceo, A321neo, A320neo, A319… hoặc tương đương, khai thác được ban đêm.

Để thực hành mục tiêu trên, Cục Hàng không đề xuất bóc bỏ đường băng hiện hữu, làm đường băng mới có chiều dài 1.830m, rộng 45m (mở rộng thêm 15m) có kết cấu đảm bảo khai thác hiệu quả phi cơ code C như Airbus A321, A320.

Xây dựng 3 đường lăn nối và 1 đường lăn song song theo phương án quy hoạch có kết cấu đảm bảo khai thác hiệu quả cho chủng loại phi cơ code C; xây dựng sân đỗ phi cơ với 8 vị trí theo quy hoạch được duyệt và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nghiên cứu xây dựng, lắp đặt hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác CAT I tại đầu 11 của đường băng, hệ thống đèn tiếp cận theo quy hoạch được duyệt.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án nâng cấp đường băng, đường lăn phi trường Côn Đảo khoảng  2.395 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, tiến độ thực hành từ năm 2021-2023.

Tháng 8-2021, Bộ Giao thông vận chuyển đã phê chuẩn quy hoạch điều chỉnh phi trường Côn Đảo. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030 phi trường Côn Đảo đạt cấp 4C (hiện tại cấp 3C); đường băng được nâng cấp, mở rộng trên nền đường hiện hữu đạt kích thước 1.830m x 45m, lề mỗi bên 7,5m; bổ sung thêm đường lăn song song và 3 đường lăn nối có chiều rộng 15m, lề đường lăn 5m, sân đỗ phi cơ đạt 8 vị trí khai thác phi cơ Airbus A320, A321 hoặc tương đương.

Click: Xem thêm

Trả lời