De xuat hai phuong an xu ly BOT Cai Lay

Đề xuất hai phương án xử lý BOT Cai Lậy

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị hai phương án xử lý dự án BOT Cai Lậy trong bối cảnh nhiều đoạn trên tuyến đường tránh đang hư hỏng, xuống cấp.

Ngày 17/12, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đơn vị đề xuất phương án một là tạm thu hồi dự án để sửa chữa, bảo trì tuyến đường.

Phương án hai, thanh lý hợp đồng BOT với nhà đầu tư và thu hồi lại toàn bộ dự án để Nhà nước tổ chức quản lý, khai thác. “Các đề xuất này nhằm sửa chữa tuyến tránh Cai Lậy trước khi được thu phí trở lại và quản lý tuyến đường đảm bảo chất lượng, an toàn giao thông”, vị này nói.

Dự án tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đã 4 năm qua không được thu phí. Nhà đầu tư dự án gặp khó khăn về tài chính nên không thực hành tốt công tác duy tu, sửa chữa đường. Gần đây, nhiều đoạn trên tuyến tránh Cai Lậy đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Mặt đường nhiều chỗ bị sụt lún, một số đoạn ngập nước, hai bên lề đường, vỉa hè chưa được san phẳng. Ngoài ra, nhiều biển báo, cọc tiêu ở trên tuyến bị nghiêng ngả, xiêu vẹo…

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay đã nhiều lần yêu cầu nhà đầu tư trang nghiêm quản lý, bảo trì đường, nhưng đến nay chưa thực hành. Tiến độ xây dựng trạm thu phí mới trên tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy cũng rất chậm, chưa đảm bảo chất lượng.

Mặt đường lồi lõm, đọng nước ở gần trạm thu phí trên tuyến tránh, hôm 16/11. Ảnh:Hoàng Nam

Mặt đường lồi lõm, đọng nước ở gần trạm thu phí trên tuyến tránh, hôm 16/11. Ảnh: Hoàng Nam

Tuyến đường được khai thác từ tháng 6/2017, đến nay cần phải bố trí lượng kinh phí lớn để sửa chữa. Do đó, Tổng cục Đường bộ đề xuất bảo trì tuyến đường bằng ngân sách trước khi thu phí vào đầu năm sau.

Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện xây dựng trạm thu phí mới, xong trước ngày 31/12; chuẩn bị điều kiện, nhân lực để thu phí ngay khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ Giao thông vận chuyển), Bộ Giao thông vận chuyển đã quyết định bổ sung thêm trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy để thu phí phương tiện, tách riêng hợp phần cải tạo quốc lộ 1. Do vậy, nhiều khả năng dự án sẽ tiếp tục được nhà đầu tư thực hành theo phương án tài chính đã có, không được nhà nước thu hồi.

Tuy nhiên, trước khi dự án thu phí trở lại, việc sửa chữa mặt đường tuyến tránh Cai Lậy là “cấp thiết, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến”.

Dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) theo hình thức hợp đồng BOT được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2017, chiều dài 38 km; trong đó chiều dài tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy là 12 km và chiều dài tuyến quốc lộ 1 cũ là 26 km.

Sau khi đi vào hoạt động, nhiều tài xế phản đối trạm đặt sai vị trí nên chủ đầu tư phải liên tục xả trạm. Bốn tháng sau, trạm BOT Cai Lậy dừng thu.

Tháng 8/2019, tỉnh Tiền Giang đề xuất phương án xây thêm trạm thu phí mới trên tuyến tránh BOT Cai Lậy. Với phương án này, trạm thu phí hiện hữu sẽ thu hoàn vốn cho phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 (đoạn qua Tiền Giang), còn trạm mới thu cho dự án xây tuyến tránh. Trạm nào hoàn vốn xong sẽ được dỡ bỏ.

Đoàn Loan