don vi My kho chuyen san xuat ve gan nha

đơn vị Mỹ khó chuyển sản xuất về gần nhà

Doanh nghiệp Mỹ sẽ mất nhiều năm để có mạng lưới nhà cung cấp và nguồn nguyên liệu thô như các trung tâm sản xuất châu Á.

Các nhà nhập khẩu Mỹ đang tìm cách chuyển nguồn cung từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương sang Mexico và Mỹ Latin. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng chiến lược chuyển sản xuất về các quốc gia gần với thị trường tiêu thụ (nearshoring) có thể còn khiến họ gặp nhiều vấn đề hơn.

Họ sẽ phải tìm nhà cung cấp có đủ nguyên liệu, chất lượng sản xuất và mạng lưới thích hợp như hệ thống đã được thiết lập tại Trung Quốc hay Đông Nam Á. Các chuyên gia cho biết, việc tái lập năng lực đó và tái hiện nhóm nhà cung cấp theo chiến lược “về gần” sẽ mất nhiều năm.

Kamala Raman – Phó chủ tịch Gartner – người tham vấn cho các đơn vị về mạng lưới chuỗi cung ứng cho biết: “chẳng thể phủ nhận Trung Quốc là thị trường lớn nhất cho tất cả loại đai ốc và bu lông, cũng như mọi thứ từ cơ bản đến phức tạp. Bạn chẳng thể tái hiện hệ sinh thái đó ở bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới”.

Công nhân tại một cơ sở sản xuất của Eaton Corp ở Mexico năm 2020. Ảnh: Bloomberg News

Công nhân tại một cơ sở sản xuất của Eaton Corp ở Mexico năm 2020. Ảnh: Bloomberg

James Hill – Phó chủ tịch cấp cao về Nguồn cung toàn cầu và Chuỗi cung ứng của Hollander Sleep Products (Florida, Mỹ) cho biết kiếm tìm nhà cung cấp là một thách thức. Nhà sản xuất chăn ga gối đệm này lâu nay tìm nguồn cung từ Mexico và Trung Mỹ để chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai khi đối mặt với sự đứt quãng chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, Hollander đã phải rất cố gắng để có những nguyên liệu như bông và vải tổng hợp không quá đắt so với những loại được sản xuất quy mô lớn ở Trung Quốc, Pakistan và Ấn Độ. Đây là những nơi họ đang mua nguyên liệu.

“Mỹ Latin không có sẵn cơ sở hạ tầng để sản xuất loại vật liệu đó với tổn phí rất thấp”, ông nói, “Để phát triển sản xuất tại các quốc gia gần với thị trường tiêu thụ và tìm nguồn cung theo khu vực, chúng tôi cần coi xét các nhân tố đầu vào và sự sẵn có của nguyên liệu thô”.

Chuỗi cung ứng đứt gãy trong hai năm qua do tác động của đại dịch đã khiến nhiều đơn vị phương Tây tìm cách chuyển hướng sản xuất về gần quê nhà. Động lực xúc tiến dịch chuyển càng thêm mạnh mẽ khi tắc nghẽn khiến các cảng biển ùn ứ, các kệ hàng trống rỗng, các nhà máy ngừng hoạt động và hàng tỷ USD hàng hóa mắc kẹt trong các mạng lưới phân phối quá tải.

Nearshoring được cho là sẽ giúp chuỗi cung ứng chống chịu tốt hơn với những cú sốc như vậy, bằng cách rút ngắn quy trình, giúp các lô hàng không bị đứt quãng và giảm tổn phí. Các nhà kinh tế của Nhà Trắng cho biết trong một báo cáo gần đây rằng nhiều thập kỷ chuyển hoạt động sản xuất sang các nước xa xăm đã khiến các chuỗi cung ứng trở nên “phức tạp và mỏng manh, các địa điểm trung tâm thiếu linh hoạt và ít sản phẩm thay thế”.

Tuy nhiên, dịch chuyển chuỗi cung ứng đã xây dựng trong nhiều năm là một việc làm phức tạp. Doanh nghiệp phải tính đến sự sẵn có và cách vận chuyển các nguyên liệu, linh kiện. Ed Barriball tại hãng tham vấn McKinsey & Co cho biết: “Khi chúng tôi trò chuyện với các đơn vị, nó vẫn nằm trong chương trình thảo luận của họ. Tuy nhiên, thực tế quá trình chuyển đổi có thể khó khăn”.

Omar Troncoso tại tham vấn Kearney cho biết họ đã chứng kiến “sự gia tăng đáng sửng sốt về số khách hàng cố gắng “nearshore” trong năm qua. Mexico là điểm đến được ưa thích vì gần Mỹ. Mexico cũng sở hữu cơ sở hạ tầng và mạng lưới vận chuyển hàng hóa có sẵn.

Theo một khảo sát gần đây của Kearney với giám đốc các đơn vị sản xuất của Mỹ, dù 70% CEO đã lên kế hoạch, đang cân nhắc hoặc dự kiến chuyển hoạt động sản xuất sang Mexico, chỉ 17% là đã thực hành.

Nhiều đơn vị nhận thấy năng lực ở Mexico có hạn. Một số thiết bị hoặc linh kiện nhất thiết chẳng thể được sản xuất ở đó, ví dụ khuôn mẫu đắt tiền cho hàng nhựa phải nhập từ Trung Quốc, Troncoso nói.

“Bạn thực sự phải biết những người trong ngành và phải kết thân với các nhà cung cấp”, ông cho biết, “Thành thật mà nói, bạn phải thuyết phục họ rằng việc mua bán của bạn là tốt cho họ, và họ nên đầu tư vào mối làm ăn này”.

Từ khi chiến tranh thương nghiệp Mỹ – Trung nổ ra, Sirius Archery Products đã thử tìm địa điểm gần hơn với loại carbon chất lượng cao cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, họ vẫn chưa tìm thấy nhà cung cấp ở Mexico, Seth Poston – Chủ tịch đơn vị cho biết.

Thay vào đó, họ chuyển sang Nhật Bản. Poston cho biết nếu mua của một nhà cung cấp ở Mỹ, họ sẽ phải tăng giá sản phẩm lên 40%. “Không có lựa chọn nào cho chúng tôi ở Mexico cả”, ông nói.

Ngọc Thanh (theo Wall Street Journal)

Click: Xem thêm

Trả lời