Duc can nhac ho tro tien xang xe cho nguoi

Đức cân nhắc hỗ trợ tiền xăng xe cho người lao động

Trước cảnh giá xăng dầu tăng 45-66 cent euro mỗi lít, chính phủ Đức đang coi xét hỗ trợ tài chính về phí tổn đi lại cho người lao động.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, làn sóng tăng giá trong lĩnh vực năng lượng ngày càng trở nên khó khăn đối với các hộ gia đình. “phí tổn cho việc sưởi ấm, giá điện và giá nhiên liệu cực cao đang gây áp lực lên các hộ gia đình, nhóm thu nhập càng thấp thì liên quan càng nhiều”, ông đánh giá.

Ông cũng công bố, chính phủ Đức sẽ tung ra thêm một gói cứu trợ, trong đó có một số hình thức hỗ trợ tài chính để giảm bớt gánh nặng về giá nhiên liệu tăng cao cho người đi làm.

Kể từ khi khởi đầu chiến tranh ở Ukraine, giá nhiên liệu đã tăng đáng kể ở Đức. Dầu diesel tăng khoảng 66 cent một lít (gần 16.700 đồng), trong khi một lít xăng E10 tăng khoảng 45 cent (gần 11.400 đồng). Sự tăng giá chóng mặt của năng lượng đã khiến chính phủ nước này đưa ra một loạt các biện pháp nhằm giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình, bao gồm huỷ bỏ thuế theo Đạo luật Năng lượng tái hiện (EEG) sớm hơn kế hoạch, cung cấp các khoản trợ cấp cho các hộ gia đình có thu nhập thấp.

Bảng niêm yết giá tại một trạm xăng ở Kiel, Schleswig-Holstein (Đức). Ảnh: Picture Alliance/Frank Molter

Bảng niêm yết giá tại một trạm xăng ở Kiel, Schleswig-Holstein (Đức). Ảnh: Picture Alliance/Frank Molter

Tuy nhiên, Bộ trưởng Robert Habeck cho biết, gói cứu trợ này có lẽ sẽ không dễ dàng như gói trợ giá xăng do Bộ trưởng Tài chính Đức, Christian Linder đề xuất. “Đề xuất trên đã bị lung lay ngay từ đầu và ngày càng mất đi sự hấp dẫn trong tuần này. Bất kỳ khoản cứu trợ nào chắc chắn cũng sẽ bao gồm lĩnh vực đi lại, nhưng có thể theo một kiểu phức tạp hơn”, ông Habeck nói trên đài phát thanh Deutschlandfunk khi được hỏi liệu ông có ủng hộ kế hoạch của Linder hay không.

Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết, ông muốn hỗ trợ tài chính trước tình trạng tăng giá nhiên liệu và điện “càng sớm càng tốt”. Tuy nhiên, cơ quan của ông vẫn chưa thể công bố quyết định.

Về khoản trợ giá nhiên liệu cho các tài xế ôtô của Bộ Tài chính Đức, đến nay số tiền trợ cấp vẫn chưa được xác định. Theo dự kiến, số tiền này sẽ được khấu trừ vào hóa đơn của tài xế khi tính sổ tại trạm xăng. Người điều hành cột xăng sau đó sẽ phải nộp biên lai cho cơ quan thuế để đòi lại tiền.

Ngoài việc hỗ trợ người tiêu dùng, chính phủ Đức đang thực hành một chương trình hỗ trợ tín dụng cho các tổ chức nước này bị liên quan nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga. Theo nhật báo Bild, viện trợ bắc cầu cũng đang được thảo luận cho các tổ chức không còn có thể quản lý sự tăng mạnh của giá nguyên liệu thô.

Chính phủ các nước châu Âu đang tìm cách giải quyết vấn đề giá năng lượng và các hàng hóa khác tăng cao để duy trì sự ủng hộ của cử tri với các lệnh trừng phạt chống lại Nga vì đã tiến công Ukraine.

Hôm 16/3, Đức đã thông qua gói 4,5 tỷ euro (5 tỷ USD) giảm thuế cho người tiêu dùng và đang tranh luận về các biện pháp viện trợ thêm. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Jean Castex đưa ra các biện pháp mới, bao gồm tài trợ cho các tổ chức sử dụng nhiều năng lượng ước tính trị giá khoảng 3 tỷ euro. Hy Lạp sẽ cung cấp một khoản trợ cấp cho những người có mức hưu trí thấp và các nhóm dễ bị thương tổn khác. Bồ Đào Nha đã giảm thuế nhiên liệu và cung cấp hạn mức tín dụng 400 triệu euro cho các ngành bị liên quan.

Tiểu Gu (theo Bloomberg, The Local)

Click: Xem thêm

Trả lời