Dung am thanh duoi chim o phi truong

Dùng âm thanh đuổi chim ở phi trường

phi trường Nội Bài sử dụng âm thanh của các loài chim săn mồi gắn trên xe bán tải, còn phi trường Cát Bi dùng xe cứu hỏa để xua đuổi.

Trong 10 ngày qua, 7 vụ phi cơ va phải chim xảy ra khiến phương tiện phải dừng hoạt động chờ kiểm tra kỹ thuật. Để hạn chế thấp nhất va chạm trong mùa chim di trú, các phi trường đã dùng thiết bị tạo âm thanh, hiệu ứng để xua đuổi.

Ngoài sử dụng âm thanh của các loài săn mồi gắn trên xe bán tải, từ năm 2021, phi trường Nội Bài thí nghiệm thiết bị xua đuổi chim của hãng Volacom. Thiết bị âm thanh này có thể cầm tay, gắn trên ôtô hoặc đặt ở vị trí cố định. Theo đại diện phi trường, ghi nhận từ hệ thống camera cho thấy kết quả thí nghiệm bước đầu khá tốt khi tín hiệu, tần suất chim về giảm hơn ở tầng thấp.

Các phi trường cũng tổ chức nạo vét mương trong khu bay nhằm hạn chế nguồn thức ăn, nước uống, nơi cư trú, để chim không dừng chân trong quá trình di trú. Cỏ được cắt thường xuyên, tránh thu hút chim đến kiếm tìm thức ăn (như trùn đất, sâu bọ, động vật gặm nhấm).

Ban quản lý các phi trường cũng thường xuyên cảnh báo phi công về về các loài chim xuất hiện tại cảng và khu vực phụ cận như thời gian, độ cao, số lượng, trọng lượng và mức độ rủi ro của từng loài đối với tàu bay.

Xe gắn thiết bị âm thanh để xua đuổi chim ở sân bay Nội Bài. Ảnh: ACV

Xe gắn thiết bị âm thanh để xua đuổi chim ở phi trường Nội Bài. Ảnh: ACV

Ông Phạm Thanh Tâm, Trưởng ban An toàn – Kiểm soát chất lượng (Tổng đơn vị Cảng hàng không Việt Nam – ACV), cho biết tùy theo đặc điểm sinh thái và các loài chim xuất hiện, mỗi phi trường vận dụng biện pháp xua đuổi riêng. Tuy nhiên, việc kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn do địa hình phi trường đa dạng, có nơi tiếp giáp núi rừng, có nơi là biển, ao hồ, ruộng đồng, vườn cây… Đây đều là môi trường thuận tiện cho các loài chim cư trú.

“Đơn vị quản lý cảng khó nắm bắt được số lượng, chủng loại chim và khó đảm bảo nguồn lực để ngăn ngừa chúng”, ông Tâm nêu thực trạng.

Cơ sở pháp lý cho hoạt động xua đuổi, kiểm soát chim tại khu vực phụ cận cảng hàng không chưa có. Đơn cử như quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương trong kết hợp với ngành hàng không để kiểm soát, quản lý nguy cơ chim va chạm với tàu bay. Dữ liệu thống kê về các loài hoạt động tại khu vực phụ cận cảng cũng chưa được cung cấp đầy đủ.

Theo ông Tâm, ACV đã chỉ đạo các cảng hàng không tăng cường xua đuổi, ngăn chặn chim tạm cư trong khu bay và cảnh báo cho tổ lái thông qua hệ thống thông tin tin tức hàng không, hạn chế thấp nhất tác động.

Ngoài ra, ACV sẽ kết hợp với các chuyên gia nghiên cứu đặc điểm sinh vật học, tập quán của các loài thường xuất hiện tại phi trường, từ đó đưa ra các biện pháp hạn chế thu hút chim; thu thập dữ liệu về các loài đang sinh sống, di trú đến khu vực phi trường, đánh giá rủi ro, an toàn đối với từng loài.

“ACV sẽ cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền tới các hộ dân tại ở khu vực phụ cận cảng hàng không không nuôi chim hoặc canh tác những loài cây có khả năng thu hút chim”, ông Tâm cho hay.

Đoàn Loan

Click: Xem thêm

Trả lời