Gan 70 doanh nghiep chau Au co ke hoach tiep

Gần 70% doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch tiếp tục đầu tư ở Việt Nam

Gần 70% doanh nghiệp châu Âu có kế hoạch tiếp tục đầu tư ở Việt Nam - Ảnh 1.

Sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục tăng khi các doanh nghiệp trở lại hoạt động thường ngày

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), dấu hiệu hăng hái và tâm lý lạc quan đã được thể hiện trong chỉ số môi trường mua bán EuroCham quý 3 (BCI) tăng nhẹ 3 điểm so với quý trước. 

Kết quả BCI được công bố ngày 9-11 chứng kiến mức tăng nhẹ với 18,3 điểm phần trăm mức điểm thấp kỷ lục là 15 điểm phần trăm được ghi nhận trong thời kỳ khó khăn nhất của đợt dịch lần thứ tư hồi tháng 9-2021.

mặc dầu chỉ số vẫn ở mức thấp nhưng mức tăng này đáng khích lệ. BCI đã ghi nhận những cải thiện về triển vọng kinh tế của Việt Nam. 

Hiện có gần một nửa số lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà đầu tư (49%) dự đoán triển vọng kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, so với chưa đầy 1/5 (19%) được ghi nhận trong quý 2.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp vẫn cẩn trọng về việc tuyển dụng nhân sự, đầu tư và dự báo lợi nhuận của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang ứng dụng cách tiếp cận “chờ đợi và coi xét” để bố trí nhân sự, với khoảng 1/5 số người tham gia khảo sát cho biết họ có dự kiến tuyển dụng thêm nhân lực trong vòng ba tháng tới. 

Có đến 69% doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch duy trì hoặc tăng vốn đầu tư trong quý 4, cao hơn 2 điểm so với quý trước, với dự báo doanh thu cũng tăng.

Trong khi đó, khoảng một nửa số doanh nghiệp tham gia khảo sát vẫn đang hoạt động ở tần suất thấp so với thời khắc trước đại dịch, do việc hạn chế đi lại kéo dài và tình trạng thiếu nhân sự tiếp tục liên quan đến hai phần ba số doanh nghiệp. 

Điều này cho thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết nếu Việt Nam muốn phát huy hết tiềm năng của mình trong thương nghiệp và đầu tư sau đại dịch.

Ông Alain Cany, chủ tịch EuroCham, cho rằng dù BCI vẫn ở mức thấp, nhưng điều xung yếu nhất là chỉ số hiện đang có xu hướng dịch chuyển theo hướng hăng hái. Với việc đại dịch hiện đã được kiểm soát ở Việt Nam, sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu sẽ tiếp tục tăng khi các doanh nghiệp trở lại hoạt động thường ngày và niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.

Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam Thue Quist Thomasen cho biết thêm đằng sau kết quả BCI là một xu hướng mới đầy thú vị. Trong khi niềm tin vào triển vọng đối với môi trường mua bán của Việt Nam đã có sự gia tăng nhỏ nhưng đáng khích lệ, các doanh nghiệp lại lưỡng lự hơn một tí khi nói đến hoạt động của doanh nghiệp mình. 

“Điều này cho thấy các lãnh đạo doanh nghiệp đang chờ xem các điều kiện và quy định trong điều kiện ‘thường ngày mới’ diễn ra như thế nào, trước khi đưa ra các cam kết xung yếu về các dự án đầu tư hoặc kế hoạch tuyển dụng”, ông Quist Thomasen nói. 

Cuộc khảo sát được thực hành bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của 2.223 nhà lãnh đạo doanh nghiệp, đại diện hơn 1.000 thành viên của EuroCham. Những người giải đáp thường đại diện cho quản lý cao nhất từ các doanh nghiệp châu Âu và các doanh nghiệp Việt Nam có kết nối mua bán với châu Âu, chẳng hạn nhà cung cấp hoặc nhà phân phối.

Chỉ một số ít cá nhân là người châu Âu nhưng làm việc cho những doanh nghiệp khác ở Việt Nam.

Click: Xem thêm

Trả lời