Hieu them ve lao hoa lanh manh

Hiểu thêm về lão hóa lành mạnh

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết lão hóa lành mạnh chỉ diễn ra khi chúng ta chủ động điều chỉnh phong cách sống, tạo môi trường và các xúc tác cấp thiết để trải nghiệm trọn vẹn, khỏe mạnh trong từng giai đoạn của quá trình lão hóa.

Theo các bác sĩ bệnh không lây nhiễm là các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)… cũng là “kẻ thù” của lão hóa lành mạnh.

Hiểu thêm về lão hóa lành mạnh - Ảnh 1.

Chế độ dinh dưỡng tốt cùng lối sống năng động sẽ giúp chúng ta đạt được trạng thái tốt nhất lúc trẻ, duy trì sức khỏe trong quá trình lão hóa (Ảnh minh họa từ Internet)

Thống kê từ WHO ghi nhận các bệnh không lây nhiễm chiếm đến 63% số ca tử vong trên toàn cầu. Khoảng 71% trường hợp tử vong do bệnh không lây nhiễm xảy ra ở các nước kém phát triển và đang phát triển, nếu vấn đề này không được coi trọng thì con số sẽ còn tăng lên trong tương lai.

Những người mắc bệnh không lây nhiễm do đó cần lưu ý với lão hóa lành mạnh để đảm bảo sức khỏe. Một cuộc khảo sát gần đây của đơn vị dinh dưỡng Herbalife Nutrition trên 5.500 người tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi được hỏi về thay đổi nào hiểm yếu nhất để có thể lão hóa lành mạnh, 81% người tham gia khảo sát đều tin tưởng việc lựa chọn dinh dưỡng tốt sẽ giúp “già đi” khỏe mạnh.

Khảo sát của Herbalife đã ghi nhận người dân thường chọn thực phẩm dinh dưỡng bổ sung là vitamin tổng hợp (75%) và canxi (53%) mà bỏ qua protein. Cứ 10 người tham gia khảo sát thì chỉ có 3 người chọn protein và xem đây là thực phẩm bổ sung hướng đến lão hóa lành mạnh.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên, chúng ta phải kiểm soát hăng hái bệnh không lây nhiễm, cụ thể kiểm tra huyết áp để dự phòng biến cố tim mạch, kiểm soát đường máu tốt vì đây là kẻ thù số 1 của quá trình chống lão hóa. Đối với người chưa có bệnh thì phòng bệnh bằng cách không sử dụng thực phẩm có nhiều chất béo, nhiều đường.

Người mắc đái tháo đường nên ăn nhiều rau xanh theo tỉ lệ 500g/ngày, nên ăn gạo lứt, gạo nẩy mầm theo công nghệ Nhật Bản sẽ giúp kiểm soát tốt đường máu, ăn quả chín 100 – 300g/ngày dạng miếng (không ăn dạng ép, sinh tố). Đối với bệnh COPD cần cân bằng đủ chất, tránh đường ngọt, tăng cường thực phẩm giàu chất béo có lợi cho sức khỏe như DHA, omega 3, vi chất chống oxy hóa.

Theo các chuyên gia, protein là thực phẩm chẳng thể thiếu cho sự phát triển và sức khỏe của cơ bắp. Cùng với chế độ dinh dưỡng tốt, một lối sống năng động sẽ giúp chúng ta đạt được trạng thái tốt nhất lúc trẻ, duy trì sức khỏe trong quá trình lão hóa. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bảo vệ chống lại suy dinh dưỡng dưới mọi hình thức, cũng như một loạt những bệnh không lây nhiễm và các tình trạng sức khỏe khác.

Herbalife Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này

Hiểu thêm về lão hóa lành mạnh - Ảnh 3.



Click: Xem thêm

Trả lời