Nhieu nguoi van mat tien vi chieu lua nay du

Nhiều người vẫn mất tiền vì chiêu lừa này dù đã có cảnh báo-Công nghệ …

Thứ Hai, ngày 14/03/2022 13:30 PM (GMT+7)

Dạo gần đây, hình thức giả mạo tin nhắn nhà băng đột nhiên xuất hiện trở lại, khiến nhiều người bị mất tiền trong tài khoản.

Chiêu lừa giả mạo tin nhắn xuất hiện trở lại

Hình thức lừa đảo giả mạo tin nhắn nhà băng xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 2020. Đây là thời khắc cận tết nên các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra rất rộn rịp với nhiều thủ đoạn tinh vi. 

phần đông các mẫu điện thoại thông minh hiện nay đều sẽ gộp chung các tin nhắn có tên giống nhau vào cùng một mục, chính vì điều này, kẻ gian đã mua dịch vụ SMS Brandname trùng với tên của nhà băng nhằm giả mạo tin nhắn nhà băng, đánh cắp thông tin và cướp đoạt tiền tài người dùng. 

Cụ thể, tin tặc sẽ gửi tin nhắn giả mạo các nhà băng phổ biến tại Việt Nam như ACB, Sacombank, Vietcombank với nội dung đại loại như thông tin tài khoản nhà băng của bạn đã bị khóa, tài khoản của bạn đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu, phí dịch vụ hàng tháng là 2.000.000 VNĐ sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào để hủy…

Nhiều người vẫn mất tiền vì chiêu lừa này dù đã có cảnh báo - 1

Tin nhắn giả mạo nhà băng để lừa người dùng nhấp vào liên kết giả mạo. Ảnh: TIỂU MINH

Thông thường, khi nhấp vào liên kết được gửi kèm, bạn sẽ bị chuyển hướng đến một trang web giả mạo có giao diện tương tự như website chính thức của nhà băng. Nếu nhẹ dạ và điền thông tin đăng nhập, tiền trong tài khoản nhà băng của bạn sẽ nhanh chóng bị “bốc hơi”.

Khác với những chiêu trò lừa đảo trước đó, hình thức giả mạo tên nhà băng sẽ khiến bạn rất dễ bị mắc bẫy. Do đó, nhiều người sẽ không mảy may nghi ngờ và đăng nhập tài khoản, trở nên nạn nhân của kẻ gian.

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, cho biết: “Để hạn chế bị mất tiền trong tài khoản nhà băng, người dùng không nên làm theo các yêu cầu từ người lạ, kể cả khi kẻ gian tự xưng là người của Bộ Công An hoặc các cơ quan chức năng.

Khi có nhu cầu chuyển tiền, người dùng nên truy cập trực tiếp vào trang web hoặc ứng dụng do nhà băng phát triển, và cuối cùng là hạn chế thực hành các giao dịch trực tuyến trên những thiết bị công cộng (máy tính tại quán cà fê, phi trường…)”.

Nhiều người vẫn mất tiền vì chiêu lừa này dù đã có cảnh báo - 2

Các website giả mạo nhà băng. Ảnh: TIỂU MINH

Cách hạn chế mất tiền trong tài khoản nhà băng

– nhà băng không bao giờ gửi tin nhắn SMS thông tin dịch vụ bị khóa hay yêu cầu xác thực tài khoản, do đó, người dùng không nên bấm vào liên kết và làm theo. 

– Hạn chế sử dụng máy tính nơi công cộng, WiFi miễn phí… để thực hành việc chuyển khoản hoặc mua hàng trực tuyến.  

– Tuyệt đối không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu nhà băng, mã OTP (mật khẩu một lần), số thẻ nhà băng… thông qua tin nhắn, email, mạng xã hội hoặc điện thoại cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là công an, viên chức nhà băng. 

– Đặt mật khẩu khó đoán, và thường xuyên thay đổi mật khẩu sau một khoảng thời gian nhất quyết. Mật khẩu mạnh sẽ có tối thiểu 8 ký tự, bao gồm chữ hoa, chữ thường, số và các ký tự đặc biệt. Để đảm bảo an toàn, người dùng không nên lưu mật khẩu trên trình duyệt, đồng thời không sử dụng một mật khẩu cho nhiều tài khoản. 

– Đăng ký nhận thông tin khi tài khoản có biến động (số dư thay đổi).

– Sử dụng phương thức xác thực Smart OTP, Soft OTP (mã OTP cố định)… khi giao dịch trực tuyến, thay vì SMS OTP như hiện nay.

– Khi thực hành việc chuyển khoản, người dùng cần phải lưu ý lại địa chỉ trang web, xem có đúng là trang web của nhà băng hay không.

– Thường xuyên cập nhật thông tin về các chiêu trò lừa đảo trên những phương tiện thông tin đại chúng.

Nguồn: https://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/cong-nghe/nhieu-nguoi-van-mat-tien-vi-chieu-lua-nay-du-da…

Gỡ ngay ứng dụng này để tránh mất tiền ngân hàng

Bạn nên gỡ bỏ một ứng dụng khá phổ thông khỏi điện thoại ngay tức khắc nếu đã lỡ cài đặt.

Click: Xem thêm

Trả lời