phi truong Tan Son Nhat chat nich nguoi Cuc Hang

phi trường Tân Sơn Nhất chật ních người, Cục Hàng không xử lý ra sao?

Sân bay Tân Sơn Nhất chật ních người, Cục Hàng không xử lý ra sao? - Ảnh 1.

Hành khách chờ ra phi cơ tại Tân Sơn Nhất vào sáng sớm 24-1 – Ảnh: SANG NGUYỄN

Báo cáo Bộ Giao thông vận chuyển vào tối 24-1, Cục Hàng không cho biết giai đoạn từ ngày 17 đến 22-1 có 6.400 chuyến bay nội địa và xấp xỉ 800.000 khách (giảm 14,8% số chuyến bay, giảm 13,2% lượng hành khách so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2021).

Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23-1 đến 16-2-2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13.400 chuyến bay (tăng hơn so với dịp Tết Nguyên đán 2021).

Ngày 21-1, Cục Hàng không đã họp Hội đồng slot và quyết định tăng chuyến bay và tần suất cất, hạ cánh để đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay, tăng xấp xỉ 13%.

Theo Cục Hàng không, để giảm ùn tắc tại các phi trường lớn, ngày 22-1 Bộ Giao thông vận chuyển đã ban hành văn bản không thực hành xét nghiệm COVID-19 với hành khách đi phi cơ nội địa (trừ hành khách ở địa bàn dịch cấp 4) để hành khách không phải xét nghiệm nhanh tại phi trường.

Khu vực tổ chức xét nghiệm của Bệnh viện Tâm Anh tại bên ngoài sảnh đi nội địa Tân Sơn Nhất đã được chuyển đi, dành không gian này để hành khách xếp hàng làm thủ tục hàng không.

Tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đã tăng slot (giờ cất, hạ cánh) từ 40 lên 46 chuyến/giờ, chuyến bay nội địa cất cánh là 24 chuyến/giờ.

Thực tế tại Tân Sơn Nhất cho thấy vào ngày 23-1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h – 11h59), đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do sương mù tại Nội Bài không tiếp thu phi cơ hạ cánh được từ 4h20 đến 9h30 khiến 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất bị chậm giờ. Ngày 24-1, khung giờ cao nhất đạt 22 chuyến/giờ (từ 7h – 7h59), đạt 91% so với năng lực khai thác của Tân Sơn Nhất.

Tại Nội Bài, slot tăng từ 25 lên 31 chuyến/giờ, chuyến bay nội địa cất cánh là 17 chuyến/giờ (bằng Tết năm 2021).

Thực tế tại Nội Bài: ngày 23-1 khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 13h – 13h59), đạt 59% so với năng lực khai thác. Ngày 24-1, khung giờ cao nhất đạt 10 chuyến/giờ (từ 6h – 6h59), đạt 59% so với năng lực khai thác.

Theo Cục Hàng không, các doanh nghiệp phục vụ mặt đất tại phi trường đã tăng xấp xỉ 20% nhân lực để phục vụ cao điểm Tết. Các phi trường cũng bổ sung, mở toàn bộ máy soi chiếu an ninh hàng không (mở thêm 3 máy soi tại nhà ga đi quốc nội Tân Sơn Nhất), quầy làm thủ tục hành khách tự động.

Cục Hàng không đánh giá trong mấy ngày qua, có hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh COVID-19 nên đến phi trường rất sớm vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế.

Thứ hai, ngày 23-1 có 25 chuyến bay chẳng thể cất cánh đúng giờ từ Tân Sơn Nhất do sương mù tại Nội Bài.

Để hạn chế tình trạng ùn ứ, khách chờ đợi lâu ở phi trường, Cục Hàng không kiến nghị điều chỉnh một số chuyến bay trong khung giờ cao điểm, đề xuất các hãng chuyển sang khai thác khung giờ bay đêm; tăng cường công tác truyền thông đến hành khách việc bỏ yêu cầu xét nghiệm nhanh COVID-19 trước khi lên phi cơ, hành khách không nên đến phi trường quá sớm mà chỉ cần đến phi trường thích hợp với giờ bay ghi trên vé.

Sân bay Tân Sơn Nhất giải thích lý do phi trường Tân Sơn Nhất giảng giải lý do ‘chật ních người’

TTO – Những ngày gần đây, một số hãng bay bị chậm chuyến do tác động của thời tiết cộng với việc nhiều người dân đến phi trường quá sớm (trước giờ bay 3-5 tiếng), tập trung đông đúc, nên xảy ra ùn ứ, tuy nhiên không bị ách tắc.

Click: Xem thêm

Trả lời