Quoc hoi dong y chi gan 147000 ti dau tu

Quốc hội đồng ý chi gần 147.000 tỉ đầu tư 729 km cao tốc Bắc

Chiều 11.1, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Quốc hội đồng ý chi gần 147.000 tỉ đầu tư 729 km cao tốc Bắc - Nam - ảnh 1

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo đó, sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 5.481 ha, trong đó đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên khoảng 1.532 ha, đất rừng phòng hộ khoảng 110 ha, đất rừng sản xuất khoảng 1.436 ha. phóng thích mặt bằng các dự án thành phần theo quy mô 6 làn xe, riêng đối với các dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau phóng thích mặt bằng theo quy mô 4 làn xe.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021 – 2025, bố trí 119.666 tỉ đồng cân đối điều hòa từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 và nguồn vốn ngân sách nhà nước để phát triển kết cấu hạ tầng theo Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội; giai đoạn 2026 – 2030 bố trí 27.324 tỉ đồng .

Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hành từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026.

Tính toán suất đầu tư thích hợp quy định

Báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, khi thảo luận tại Quốc hội, một số đại biểu băn khoăn khi sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án bình quân 175,4 tỉ đồng/km chưa bao gồm phí tổn phóng thích mặt bằng, tuy nhiên theo Báo cáo của Kiểm toán nhà nước thì tổng mức đầu tư của một số dự án tương tự bình quân là 152,9 tỉ đồng/km.

Như vậy, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án giảm khoảng 16.330 tỷ đồng so với số liệu đề xuất của Chính phủ.

Giải trình vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, theo quy định luật pháp, tại bước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chỉ xác định sơ bộ tổng mức đầu tư để ước tính phí tổn đầu tư xây dựng dự án. Việc tính toán chính xác tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình sẽ được tiếp tục thực hành trong các bước tiếp theo (bước dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật), trên cơ sở điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, khối lượng xây dựng, đơn giá, định mức tại thời khắc thực hành.

Thực tế, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 tại bước nghiên cứu tiền khả thi sơ bộ tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng, đến bước nghiên cứu khả thi tổng mức đầu tư là 102.513 tỉ đồng.

n

Quốc hội đồng ý chi gần 147.000 tỉ đầu tư 729 km cao tốc Bắc - Nam - ảnh 2

Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết

“Theo báo cáo của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án đã được xác định cơ bản thích hợp theo quy định luật pháp”, ông Thanh nêu.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất Chính phủ trong bước nghiên cứu khả thi chỉ đạo các cơ quan liên quan khảo sát chi tiết về địa hình, địa chất… xây dựng chi tiết, chính xác về các biện pháp thiết kế, biện pháp thi công, tính toán khối lượng, đơn giá chi tiết để lập dự toán xây dựng công trình, làm cơ sở để xây dựng giá gói thầu lựa chọn nhà thầu thi công.

“Để quản lý chặt chẽ về nguồn vốn, đảm bảo sử dụng tiết kiệm và hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đề xuất các các cơ quan thanh tra, kiểm toán tăng cường công tác thanh tra, kiểm toán để tránh gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư”, ông Thanh nói.

Điều hòa nguồn vốn linh hoạt

Một số ý kiến cho rằng Dự án được đề xuất bổ sung khoảng 72.000 tỉ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội (Chương trình), tuy nhiên việc giải ngân của dự án chính yếu là trong các năm 2024 – 2025 là chưa thích hợp với mục tiêu của Chương trình, do đó bổ sung làm rõ để đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

Để giải quyết vấn đề này, ông Thanh cho hay Thường vụ Quốc hội đề xuất Chính phủ xây dựng biện pháp điều hòa linh hoạt giữa các nguồn vốn theo hướng sẽ lựa chọn một số dự án đầu tư công trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 đã hoàn thiện thủ tục có khả năng giải ngân ngay và công tác phóng thích mặt bằng cho dự án (19.097 tỉ đồng) để bố trí giải ngân trước trong các năm 2022 và 2023 bằng nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.

Đối với nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 đã bố trí cho các dự án nêu trên sẽ được bố trí chuyển sang giải ngân cho các dự án cao tốc xung yếu quốc gia trong các năm 2024 và 2025.



Click: Xem thêm

Trả lời