Viet Nam hap dan doanh nghiep An Do Trung Quoc

Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc

Khoảng một phần tư doanh nghiệp Ấn Độ, Trung Quốc đang hoặc dự kiến hoạt động ở Việt Nam được HSBC khảo sát cho biết muốn mở rộng mua bán tại đây.

Khảo sát “HSBC Navigator: Tiêu điểm Đông Nam Á” vừa công bố cho biết có 21% các đơn vị Ấn Độ đang hoặc dự kiến thiết lập hoạt động tại Đông Nam Á có kế hoạch mở rộng mua bán tại Việt Nam hai năm tới. Đồng thời, 26% doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam cũng đang hướng đến ưu tiên tăng trưởng tại đây.

Khảo sát này được thực hành với hơn 1.500 đơn vị từ sáu nền kinh tế lớn nhất thế giới gồm Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Anh và Mỹ. Tất cả đều đang hoạt động hoặc có kế hoạch hoạt động ở Đông Nam Á trong tương lai.

Xét về các lợi thế của Việt Nam, 3 trên 10 đơn vị được hỏi cho rằng lực lượng lao động có kỹ năng là điểm hấp dẫn nhất. Trong khi 27% bị thu hút bởi triển vọng kinh tế lạc quan, giá nhân lực cạnh tranh và tinh thần kiên cường vượt đại dịch.

Có 39% các đơn vị Ấn Độ lựa chọn Việt Nam do cơ sở hạ tầng phát triển và 49% ưa thích những hỗ trợ của chính phủ và môi trường pháp lý tại đây. Còn 36% đơn vị Mỹ cho biết thị trường này thu hút họ vì có nhiều thời cơ để thí nghiệm và phát triển các sản phẩm hoặc biện pháp mới. Ngoài ra, 49% – chính yếu là doanh nghiệp Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ – muốn tận dụng thời cơ từ hiệp nghị thương nghiệp liên minh châu Âu – Việt Nam (EVFTA).

Một góc trung tâm quận 1, TP HCM vào háng 4/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Một góc trung tâm quận 1, TP HCM vào háng 4/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

“Với những nhân tố cơ bản vững chắc và vị thế là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất đối với các nhà đầu tư quốc tế, Việt Nam đang vươn lên trở nên một trung tâm sản xuất trên thế giới”, tổng GĐ HSBC Việt Nam Tim Evans, đánh giá.

Thông qua những trao đổi với các khách hàng, ông này cũng cho rằng xu hướng ngày càng nhiều các doanh nghiệp toàn cầu chuyển hướng đầu tư đến Việt Nam “không phải là tạm thời, mà mang tính chiến lược và lâu dài”.

Ở chiều ngược lại, 33% đơn vị được khảo sát nhận thấy rằng họ phải đối mặt với những thách thức về nguồn cung ứng do tác động của đại dịch khi mua bán tại Việt Nam. Các vấn đề văn hóa, bao gồm hạn chế về tiếng nói và cách thức mua bán cũng khiến các doanh nghiệp quan ngại, với 31% cho rằng đây là một thách thức đặc biệt đối với họ ở Việt Nam.

Phát triển vững bền ở Việt Nam – một trong những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên thế giới hiện nay – được các nhà đầu tư quốc tế đang hoạt động tại đây cân nhắc rất kỹ lưỡng.

Việt Nam là nước đi đầu trong khu vực trên tiến trình đạt được 17 mục tiêu phát triển vững bền của liên kết Quốc (SDG). Xếp hạng thứ 51 trong số 162 quốc gia trong bảng chỉ số SDG, Việt Nam được đánh giá là thành công hơn cả các quốc gia Đông Nam Á khác( trừ Thái Lan).

45% đơn vị hoạt động tại Việt Nam trong khảo sát cho rằng các hoạt động vững bền xung yếu nhất mà họ có thể thực hành là nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Tuy nhiên, khoảng 31% lo rằng các quy định và quy tắc mới về giảm thiểu carbon có thể liên quan đến họ.

Do đó, để đạt được các mục tiêu của mình, 3 trên 10 đơn vị được hỏi nhận thấy cần phải cải thiện tri thức về phát triển vững bền cho nhân sự của họ. Vấn đề là 36% cho biết gặp khó khăn trong việc tuyển dụng viên chức có kỹ năng thích hợp về phát triển vững bền.

Viễn Thông

Click: Xem thêm

Trả lời