Viet Nam nhat Dong Nam A ve doanh so thuong

Việt Nam nhất Đông Nam Á về doanh số thương nghiệp điện tử

Việt Nam nhất Đông Nam Á về doanh số thương mại điện tử - Ảnh 1.

Dịch vụ giao hàng ngày càng phổ biến tại Việt Nam – Ảnh: THÙY DUNG

Báo cáo đánh giá Việt Nam là nơi có “những vị khách chốt đơn không ngừng nghỉ và nhận hàng liền tay mỗi tháng”. 

Cụ thể, doanh số mua hàng của người dùng Việt Nam đạt số điểm 104, đứng đầu khu vực Đông Nam Á, bỏ xa quốc gia thứ hai là Thái Lan (75), trong khi chỉ số trung bình của khu vực chỉ có 66.

Trong tất cả các ngành hàng, hạng mục mua hàng phổ biến tại Việt Nam là nhóm hàng tiêu dùng nhanh FMCG và áo quần, thời trang, giày dép.

Đi cùng việc “chốt đơn không ngừng nghỉ”, số lượng bưu kiện trung bình người dùng Việt Nam nhận được trong tháng cũng đứng đầu khu vực Đông Nam Á cùng với Malaysia với 7,1 bưu kiện. Thái Lan đứng thứ hai với 6,8 bưu kiện và Indonesia đứng ba với 6,5 bưu kiện. Lượng bưu kiện trung bình trong khu vực chỉ là 6,5.

Ở một góc cạnh khác về trải nghiệm mua sắm trực tuyến, các chỉ số trong báo cáo chứng minh rằng giao hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình mua sắm trực tuyến và có vai trò vô cùng xung yếu liên quan đến trải nghiệm khái quát của khách hàng. 

Cụ thể, 85% số người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng họ muốn biết rõ doanh nghiệp chuyển phát nào sẽ nhận bưu kiện của họ. Thông tin này giúp họ yên tâm hơn và tạo cảm giác chất lượng dịch vụ được đảm bảo.

Ngoài ra 26% số người mua hàng cho rằng nhân tố miễn phí giao hàng là một động lực xúc tiến việc mua hàng trực tuyến của họ. Từ đó có thể thấy các chương trình khuyến mãi sáng tạo, miễn phí giao hàng là một chiến thuật thành công của các sàn thương nghiệp điện tử.

Cũng theo báo cáo, từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hai năm về trước (2019 – 2021), số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á đã tăng thêm khoảng 70 triệu người. Con số này dự kiến tiếp tục leo thang đến khoảng 380 triệu người vào năm 2026.

Báo cáo “Chỉ số thương nghiệp điện tử đầu tiên trong năm 2021 tại khu vực Đông Nam Á – Tìm hiểu người tiêu dùng Đông Nam Á và lựa chọn phương thức giao hàng” được thực hành từ tháng 7-2021 và tổng hợp vào cuối năm 2021 tại sáu quốc gia – Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam – với hơn 9.000 người tham gia.

Click: Xem thêm

Trả lời