xuc tien doanh so thuong nghiep dien tu bang social

xúc tiến doanh số thương nghiệp điện tử bằng social commerce

Sáng tạo nội dung chất lượng, phân tách số liệu SEO, tận dụng từ khóa liên quan thu hút truy cập… giúp doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến tăng trưởng doanh thu hiệu quả.

Hình thức mua sắm trực tuyến lên ngôi và dần thay thế kênh bán lẻ truyền thống nhờ những lợi thế về mặt công nghệ. Theo DP World, dự kiến đến năm 2023 ngành thương nghiệp điện tử nói chung chiếm hơn 22% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu. Đây là tín hiệu hăng hái các doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số sớm.

Song để duy trì lợi thế cạnh tranh, mỗi đơn vị cần tận dụng các công cụ hiện hữu đúng thời khắc, thích hợp mô hình vận hành. Một trong số đó là tối ưu công cụ kiếm tìm (SEO) nhằm tăng mật độ hiển thị trên các trang mạng xã hội. SEO sẽ góp phần tăng lượt truy cập và tỷ lệ mua hàng thành công, thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách, doanh nghiệp bán lẻ có thể mất đi doanh số bán hàng tiềm năng, theo Tom Welbourne, nhà sáng lập kiêm Giám đốc Good Marketer. Theo đó, Tom đã đưa ra một số gợi ý giúp doanh nghiệp thương nghiệp điện tử lẫn các thương hiệu sở hữu website bán hàng trực tuyến xúc tiến doanh số hiệu quả bằng thương nghiệp điện tử xã hội (social commerce).

Chú trọng chất lượng nội dung sản phẩm

Theo Tom Welbourne, nội dung là một trong những nhân tố quyết định chiến dịch thương nghiệp xã hội thành công hay không. Mạng internet hiện nay tràn ngập thông tin và quảng cáo của các doanh nghiệp bán lẻ cả truyền thống lẫn trực tuyến. Để thu hút sự lưu ý của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần đảm bảo website hoặc ứng dụng của họ phủ sóng bởi loạt nội dung chất lượng cao.

Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam chú trọng nội dung các kênh quảng bá, mua sắm, giải trí. Trong đó, hình thức livestream giới thiệu sản phẩm với sự góp mặt của các KOL, KOC liên tục đổi mới, được đầu tư chỉn chu, giúp tăng tỷ lệ mua hàng thành công, thu hút thêm nhiều đối tượng tiềm năng. Ảnh: Lazada Việt Nam

Lazada là một trong những sàn thương nghiệp điện tử lớn tại Việt Nam chú trọng nội dung các kênh quảng bá, mua sắm, tiêu khiển. Trong đó, hình thức livestream giới thiệu sản phẩm với sự góp mặt của các KOL, KOC liên tục đổi mới, được đầu tư chỉn chu, giúp tăng tỷ lệ mua hàng thành công, thu hút thêm nhiều đối tượng tiềm năng. Ảnh: Lazada Việt Nam

Nội dung ngoài mới mẻ, sớm cập nhật xu hướng còn cần được phân bố hợp lý mới giúp tăng hiệu quả quảng bá. Theo đó, ngoài trang web chính thức, thương hiệu, các nền tảng thương nghiệp điện tử có thể tận dụng thêm những kênh đăng tải thông tin khác trên mạng xã hội, hăng hái chia sẻ nội dung để tăng độ phủ sóng, chạm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Chăm chút giao diện website, ứng dụng

Ngày càng nhiều người dùng thiết bị di động lướt internet. Theo số liệu từ Hootsuite, tính đến tháng 1/2022, có đến 5,31 tỷ người, tương đương 67,1% dân số thế giới sử dụng điện thoại di độn. Trong đó, 192 triệu người lần đầu sử dụng mạng internet, nâng tổng số người dùng trên toàn cầu lên 4,95 tỷ.

Một báo cáo khác là State of Mobile 2022 của App Annie cũng cho thấy người dùng di động thông thường hiện dành trung bình 4 giờ 48 phút mỗi ngày để tiêu khiển, làm việc, liên lạc và những mục tiêu khác. Đại dịch đã góp phần xúc tiến ngày càng nhiều người lên mạng internet. Và thiết bị di động nhỏ gọn được họ ưa thích hơn các loại laptop hay máy tính bàn.

Số liệu người dùng thiết bị di động cho thấy doanh nghiệp thương mại điện tử ngoài chú trọng giao diện website cũng cần quan tâm nâng cấp, đầu tư cho ứng dụng. Ảnh: Freepik

Số liệu người dùng thiết bị di động cho thấy doanh nghiệp thương nghiệp điện tử ngoài chú trọng giao diện website cũng cần quan tâm nâng cấp, đầu tư cho ứng dụng. Ảnh: Freepik

Theo đó, ngoài việc đảm bảo website thương nghiệp điện tử có giao diện thân thiện, dễ dùng, hút mắt, doanh nghiệp cũng cần chú trọng xây dựng ứng dụng, tối ưu hóa các công cụ trên thiết bị di động. Việc cải tiến các tính năng, tăng trải nghiệm mua sắm giúp khách hàng dễ dàng kiếm tìm sản phẩm mong muốn, tăng tỷ lệ đơn hàng thành công.

Tập trung SEO trong khu vực phụ cận

Tuy mua sắm trực tuyến hiện thịnh hành bất kể người mua, người bán ở đâu, song nhiều người dùng vẫn nói rằng họ sẽ ưu tiên mua hàng những shop nội thành, phụ cận để nhận hàng sớm, việc đổi trả cũng dễ dàng hơn nhiều. Ngoài ra, các doanh nghiệp mua bán ngành hàng thực phẩm tươi sống, sản phẩm nông nghiệp, hoặc sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ngày càng cần chú trọng SEO phụ cận.

Vị Giám đốc Good Marketer cho rằng tối ưu SEO địa phương có thể giúp chạm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn, đánh trúng tâm lý mua hàng nhanh, gần, dễ đổi trả.

“SEO địa phương thường bao gồm các bước như: thêm thương hiệu, gian hàng của bạn vào mục Google My Business – Doanh nghiệp của tôi; tạo các bài đăng trên blog hoặc mạng xã hội địa phương; tối ưu website bán hàng và ứng dụng bằng các từ khóa có liên quan đến tỉnh, thành, khu vực của bạn hoặc phụ cận”, Tom Welbourne liệt kê.

Theo dõi kết quả

SEO là khoản đầu tư dài hạn, các doanh nghiệp bán lẻ, thương nghiệp điện tử cần theo dõi sát sao kết quả và các số liệu để đánh giá mức độ hiệu quả khai triển. Điều đó giúp thiết lập mục tiêu chính xác, đưa ra biện pháp kịp thời và nắm bắt đúng thời khắc cần thay đổi chiến lược.

Mặt khác, theo dõi SEO của đối thủ cạnh tranh cũng hiểm yếu không kém khi có thể giúp doanh nghiệp sớm có chiến lược “đánh phủ đầu” kịp thời, giữ vững lợi thế cạnh tranh.

Đội ngũ SEO tận tâm

SEO là lĩnh vực phức tạp và không ngừng biến động. Một trong những nhân tố giúp doanh nghiệp khai triển SEO thành công, hiệu quả là có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm và tận tâm.

Tom Welbourne khuyên nếu không đủ điều kiện xây dựng đội ngũ SEO riêng, doanh nghiệp có thể cân nhắc việc kết nối với các agency chuyên về lĩnh vực này để tối ưu tính năng và hoạt động hiệu quả hơn.

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá

Mạng xã hội ngày nay không còn dành cho cá nhân mà cả các tập thể, tổ chức và doanh nghiệp cũng có thể tận dụng, biến nó thành công cụ xúc tiến doanh số hiệu quả. Ngoài giúp tiếp cận thêm nhiều đối tượng ở đa dạng độ tuổi, nhóm ngành, giới tính, các nền tảng mạng xã hội còn thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi phút. Nếu sử dụng đúng cách, tổ chức bán lẻ lẫn thương nghiệp điện tử có thể xúc tiến lượt truy cập vào ứng dụng, website của họ.

Các nền tảng mạng xã hội hiện nay được doanh nghiệp thương mại điện tử tích cực tận dụng để quảng bá, chạm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ảnh: Freepik

Các nền tảng mạng xã hội hiện nay được doanh nghiệp thương nghiệp điện tử hăng hái tận dụng để quảng bá, chạm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Ảnh: Freepik

Mỗi nền tảng có điểm hay và yếu riêng. Tùy nhu cầu, đối tượng và ngành hàng, mỗi doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược social commerce và lựa chọn nền tảng sao cho thích hợp. Tại Việt Nam, hiện các sàn thương nghiệp điện tử liên tục sử dụng Facebook, Instagram, Youtube, đặc biệt là TikTok, để quảng bá cho các chiến dịch ưu đãi, lễ hội mua sắm của mình.

Sáng tạo nội dung chất lượng

Một trong những góc cạnh hiểm yếu của SEO là nội dung chất lượng sẽ giúp cải thiện xếp hạng trên công cụ kiếm tìm. Nội dung gốc phải có liên quan và hữu ích với đối tượng mục tiêu doanh nghiệp hướng đến.

Theo Tom, nội dung chất lượng là một trong những cách cải thiện khả năng hiển thị website, ứng dụng hiệu quả, giúp tăng traffic nhanh chóng. Ngoài ra để cải thiện SEO hiệu quả, việc lựa chọn các từ khóa thích hợp, nêu bật điểm hay và lợi thế cạnh tranh của nền tảng cũng giúp thu hút khách hàng tiềm năng.

Với những gợi ý từ Giám đốc Good Marketer, doanh nghiệp bán lẻ và các nền tảng thương nghiệp điện tử có thể khởi đầu thực hành SEO song song với social commerce để gia tăng hiệu suất, doanh số hiệu quả hơn trong tương lai.

Thái Nghiên (Theo The Drum)

Click: Xem thêm

Trả lời